วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ท่องเที่ยว4ภาค

ท่องเที่ยว 4 ภาค




สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียน หลังจากที่เราได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในคราวที่แล้ว โดยพาทุกท่านขึ้นไปแอ่วเหนือที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน แห่งดินแดนปางอุ๋งซึ่งเป็นสถานที่โปรดปรานของใครๆ หลายคนมาแล้ว หวังว่าทุกท่านคงมีทางเลือกในการหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนในวันสบายให้ชุ่มช่ำอุรา ลันลัลลากันนะค่ะ



ทริปนี้เราจะพาทุกท่านไปยังดินแดนที่ราบสูงแห่งภาคอีสาน จะเป็นที่ไหนไม่ได้นอกจากจังหวัดนครราชสีมาหรือโคราช เราจะพาท่านไปชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึง 4 จังหวัด ด้วยกัน คือ สระบุรี นครนายก นครราชสีมา และปราจีนบุรี ซึ่งห่างจากกรุงเทพไม่มากนัก เพียง 3 ชั่วโมงเขาใหญ่ในส่วนหนึ่งของดงพญาไฟหรือดงพญาเย็นในอดีต เป็นภูมิประเทศที่มีภูเขาสลับซับซ้อนหลายลูก และเป็นป่าที่มีสภาพอุดมสมบูรณ์โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นป่าดงดิบชื้น และมีพืชพรรณที่หลากหลายและมีน้ำตกมากกว่า 20 แห่ง เขาใหญ่มีที่ท่องเที่ยว มากมาย ทั้งการเดินป่าและเที่ยวชมสัตว์ไม้นานาชนิด หรือว่าท่านจะหาที่พักผ่อนหย่อนใจ เพราะนอกจากอากาศจะดีแล้ว บรรยากาศหน้าหนาวของที่นี่ยังโรแมนติกซะด้วย



สถานที่ท่องเที่ยว ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีด้วยกันหลายแห่ง คือ...



"ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่" ตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 24 ถนนธนะรัชต์ เส้นทางขึ้นเขาใหญ่ด้านอำเภอปากช่อง นักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติ ประชาชนมักแวะไปกราบไหว้ ขอโชคลาภและขอพรอยู่เสมอ



เสมอ



"น้ำตกเหวนรก" เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสูงที่สุด อยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีทั้งหมด 3 ชั้น รวมความสูงไม่ต่ำกว่า 150 เมตร เป็นสายน้ำที่ไหลทะลักไปสู่หุบเหวเบื้องล่าง ฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมากจนดูน่ากลัว



"น้ำตกกองแก้ว" เป็นน้ำตกเตี้ยๆ เกิดจากห้วยลำตะคอง ในฤดูฝนจะดูสวยงามมาก เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ



"น้ำตกผากล้วยไม้" เป็นน้ำตกขนาดกลางที่อยู่ในห้วยลำตะคองเช่นเดียวกัน มีลักษณะเป็นหน้าผาลดหลั่นกันลงมา สูงประมาณ 10 เมตร สามารถเข้าถึงได้โดยทางรถยนต์และทางเดินเท้า ทางเดินเริ่มจากจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ไปประมาณ 1.2 กิโลเมตร โดยเดินเลียบตามห้วยลำตะคองเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ใหญ่ร่มครึ้ม ยังมีโอกาสพบนกหลากหลายชนิด

"น้ำตกเหวสุวัต" ถือเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงมาก อยู่สุดถนนธนะรัชต์ น้ำตกนี้มีลักษณะเป็นสายน้ำ ตกลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตรเศษ บริเวณด้านล่างของน้ำตกเป็นแอ่งน้ำและลำธาร เหมาะที่จะลงเล่นน้ำ แต่ในช่วงฤดูฝนนั้นจะมีน้ำมากและไหลแรง ควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง เพื่อความปลอดภัยค่ะ



"จุดชมทิวทัศน์เขาเขียว" ผาเดียวดาย เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม สามารถมองเห็นภูเขาร่มขวางอยู่เป็นแนวยาว และทิวทัศน์ที่สวยงามด้านจังหวัดปราจีนบุรี ตอนเช้าตรู่ก็จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เป็นดวงกลมสีแดงเหนือสันเขาร่มที่



อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถือเป็นแหล่งที่มีสัตว์ป่าชุกชุม บางทีขณะกำลังขับรถยนต์ไปตามถนน จะสามารถเห็นสัตว์ป่าเดินผ่านหรือออกหากินตามทุ่งหญ้า หรืออาจเห็นโขลงช้างออกหากินริมถนน ลูกช้างตัวเล็กๆ น่ารัก เดินยึกยักๆ ก็ดูเพลินตาไม่เบา สัตว์ป่าที่สามารถพบได้บ่อยๆ ตามโอกาสอำนวย ได้แก่ เก้ง กวาง ตามทุ่งหญ้าทั่วๆ ไป นอกจากนี้ยังพบ เสือโคร่ง กระทิง เลียงผา หมี เม่น ชะนี พญากระรอก หมาไม้ ชะมด อีเห็น กระต่ายป่า นกชนิดต่างๆ จำนวน 250 ชนิด จากจำนวนไม่น้อยกว่า 340 ชนิด นกที่น่าสนใจและพบเห็นได้บ่อย ได้แก่ นกเงือกที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผื่นป่า นกขุนทอง นกขุนแผน นกพญาไฟ นกแต้วแล้ว นกโพระดก นกแซงแซว นกเขา นกกระปูด ไก่ฟ้า และนกกินแมลงชนิดต่างๆ แถมยังมีแมลงแปลกๆ อีกเพียบกว่า 5,000 ชนิด



สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืน



ที่นี่เขาก็มีสถานที่ให้กางเต็นท์ 2 จุดคือ ผากล้วยไม้และลำตะคอง และยังมีเครื่องนอนและอุปกรณ์พักแรมให้เช่าด้วย ส่วนค่ายพักแรมมี 3 จุด คือ ค่ายกองแก้ว ค่ายเยาวชนและค่ายสุรัสวดี เหมาะสำหรับกลุ่มใหญ่ที่เข้ามาทำกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ ขณะที่บ้านพักมี 2 จุดคือ บริเวณที่ทำการอุทยานฯและบริเวณบ้านธนะรัชต์



สอบถามรายละเอียดและจองบ้านพักได้ที่ งานบ้านพักอุทยานแห่งชาติ โทร. 02-562-0760-2 หรือ http://www.dnp.go.th/ ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อ (จองบ้านพัก) โทร. 0-4429-7406, 0-4429-7426 และติดต่อที่พักกางเต็นท์บริเวณผากล้วยไม้ โทร. 0-1282-8594 จุดพักลำตะคอง โทร. 0-9285-9470



การเดินทาง



หากโดยสารรถประจำทางจากกรุงเทพฯ ให้ลงที่อำเภอปากช่อง แล้วต่อรถสองแถวขึ้นเขาใหญ่บริเวณหน้าตลาดปากช่อง รถจะไปถึงตรงแค่ด่านเก็บเงิน ค่ารถ 15 บาท มีบริการระหว่างเวลา 6.00 - 17.00 น. จากนั้นต้องโบกรถขึ้นไปยังที่ทำการฯ หรือจะเช่ารถจากปากช่องเลยก็ได้ (เดินทางก็ง่ายแถมยังสะดวกสบายอีกด้วย)





โดยรถยนต์ ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. โดยเริ่มจาก



1. ถนนพหลโยธินผ่าน รังสิต-สระบุรี เลี้ยวขวาอีกครั้งหนึ่งตรงทางแยกก่อนถึง อ.ปากช่อง บริเวณ กมที่ 58 เข้าสู่ถนนธนะรัตน์ผ่านด่านเขาใหญ่มุ่งตรงสู่ที่ทำการอุทยานฯ ซึ่งเป็นทางขึ้นเขารวมทั้งสิ้นประมาณ 190 กม.



2. ถนนพหลโยธินเลี้ยวขวาบริเวณรังสิตเข้าทางหลวงหมายเลข 305 เข้านครนายกแล้วเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 33 ถึงสี่แยกเนินหอม (วงเวียนนเรศวร) เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนปราจีนเขาใหญ่



ทั้งนี้เส้นทางที่สองค่อนข้างชันเหมาะที่จะใช้เป็นทางลงมากกว่าค่ะ

... เชิญมาสูดอากาศบริสุทธิ์ ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนสุข โดยเที่ยวเมืองไทย ไปเขาใหญ่ ในวันที่อากาศเย็นๆ นะคะ...



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0-2562-0760 หรือที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปณ.9 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น